Trước kỳ thi tuyển sinh, những câu chuyện đau lòng về áp lực học hành
Trước kỳ thi tuyển sinh, những câu chuyện về áp lực học hành lại xảy ra. Khi cảm thấy không thể tâm sự cùng ai, không ai hiểu mình, “giải pháp” dại dột được nhiều sinh viên lựa chọn đã gây ra những sự việc đáng tiếc, đau lòng.
Chuyện đau lòng từ áp lực học hành
Chỉ cần gõ tìm kiếm trên mạng cụm từ “sinh viên tự tử vì áp lực”, chưa đầy 1 giây, hàng nghìn kết quả hiện ra. Hàng loạt bài báo với tiêu đề như “học sinh trầm cảm vì áp lực điểm số”, báo động tình trạng học sinh bị áp lực dẫn đến tự tử… khiến nhiều người giật mình. Nhiều cha mẹ không biết rằng mình đang vô tình đặt áp lực lên vai con với những kỳ vọng về thành tích, điểm số…
Theo nghiên cứu của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam, một trong những nguyên nhân chính khiến trẻ em Việt Nam bị rối loạn sức khỏe tâm thần là do áp lực học tập. Trẻ em có xu hướng lo lắng, trầm cảm và rối loạn cảm xúc vì học đường ngày càng tăng. Thời điểm này cũng sắp diễn ra các kỳ thi tuyển sinh, thi đại học… tình trạng áp lực thi cử với học sinh càng dễ xảy ra.
Áp lực học tập khiến nhiều em có suy nghĩ dại dột. Hình minh họa
Bà Hoàng Thị Thu Nhiên – Trung tâm hỗ trợ cộng đồng Thu Nhiên Better Minds cho biết, áp lực dành cho con cái thường đến từ sự yêu thương, kỳ vọng của cha mẹ. Bởi vì không thể phủ nhận, tất cả những điều đó là tốt hơn. Nhưng mong con ngoan hơn, anh lại hành động sai cách hoặc đôi khi phớt lờ những lời cảnh báo cần mềm dẻo với con vì cho rằng cứng rắn là cách giáo dục tốt… Sự yêu thương sai lầm này rất dễ dẫn đến xung đột. Kỳ vọng quá lớn, muốn con học trường này, trường kia nên vô tình phụ huynh đã tạo áp lực cho con cái. Tôi bị căng thẳng cả ở trường và sau đó là ở nhà nữa.
Hậu quả là nhiều trẻ mắc các vấn đề về tâm lý. Thậm chí đã có nhiều câu chuyện đau lòng xảy ra. Dư luận vô cùng xót xa trước vụ việc một học sinh cấp 3 tại TP.HCM ném mình từ lầu 4 xuống sân trường. Em để lại thư tuyệt mệnh nói về áp lực điểm số, học hành…
NTH (Hà Nội) cũng phải đến trung tâm để được tư vấn. Em đang học lớp 12, ngoại hình xinh xắn, học lực giỏi nhưng lâu dần không muốn đến lớp. H cho biết em luôn cảm thấy lạc lõng trong lớp, khổ sở vì bị các bạn xỉa xói. Trong khi đó, bố mẹ kỳ vọng quá nhiều vào tôi. Khi cảm thấy không thể tâm sự cùng ai, không ai hiểu mình, “giải pháp” mà H nghĩ đến là nhốt mình trong phòng. Kết quả học tập ngày một sa sút. May mắn thay, sau khi đi trị liệu tâm lý, H bắt đầu có tinh thần tốt hơn. H đến lớp không còn ngột ngạt, bắt đầu cười và không còn sợ ánh mắt của các bạn khác.
Giải tỏa áp lực cho con
Hoàng Thị Thu Nhiên chia sẻ, để giảm bớt áp lực cho con cái, trước hết cần thay đổi từ chính cha mẹ. Cha mẹ nên học cách nhìn áp lực đó từ một góc độ khác, nghĩa là chuyển hướng tập trung. Chuyển trọng tâm sẽ khiến áp lực đó không còn tiêu cực mà giống như mong muốn tự nhiên của cha mẹ hơn và không còn khiến trẻ khó chịu nữa. Một cách hiệu quả để chuyển giao là nhận ra rằng con bạn đã rất cố gắng, thừa nhận những nỗ lực của con và tin tưởng con. Và nói với tôi điều đó. Đối với họ, việc nói với con cái rằng cha mẹ tin tưởng và thừa nhận con cái là rất quan trọng đối với họ.
Thứ hai, nếu con đang đi thi, con cần nhận thức được những áp lực, nỗi sợ hãi, niềm tin hạn chế về việc học, về khả năng của bản thân… Sau đó, hãy tháo gỡ từng rào cản để con có thể tin vào chính mình. , xem bản thân bạn có đủ điều kiện để tự mình làm điều này không.
Thay vì nói với con bạn “con phải” như thế này… hãy thay đổi bằng cách nói “con sẽ làm thế nào để tiến bộ?”, khi bạn hỏi điều này, bạn có thể thoải mái chia sẻ những cách mà bạn có thể làm. Mỗi đứa trẻ có những khả năng khác nhau. Các em có cách học và cách suy nghĩ khác nên sẽ tự tìm ra cách giải quyết, biết mình cần làm như thế nào, cần hỗ trợ gì thêm, nguồn lực từ đâu… nếu có sự động viên tích cực của cha mẹ.
Hoàng Thị Thu Nhiên chia sẻ, để giảm bớt áp lực cho con cái, trước hết cần thay đổi từ chính cha mẹ. ảnh PT
Chuyên gia cũng nhấn mạnh, cha mẹ hơn ai hết hiểu khả năng của con mình đến đâu. Nếu bạn thấy khả năng của con mình nhiều hơn bạn nghĩ, thì điều đó có nghĩa là bạn cần khai thác khả năng hiện có của con mình. Trẻ có những rào cản, khi áp đặt áp lực sẽ khiến trẻ tự ti vì tin rằng mình không làm được.
Không cha mẹ nào không muốn điều tốt nhất cho con mình. Tốt nhất là với năng lực hiện tại của trẻ, không được như mong muốn của cha mẹ. Tạo áp lực cho trẻ chỉ khiến chúng khó đạt được kết quả hơn. Thay vì tạo áp lực, hãy tạo cho con những niềm tin như “Mẹ tin con…”, “Mẹ tin con sẽ làm được”, “Con đang thay đổi, mẹ tin con đã cố gắng và bây giờ để vươn cao hơn nữa, con nên làm …Nó sẽ tốt hơn”…
Đối với những bạn chuyển cấp từ tiểu học lên trung học cơ sở, kỳ thi tuyển sinh vào các trường vẫn còn dễ uốn nắn. Chỉ cần bố mẹ động viên và tin tưởng vào con cái. Đối với giai đoạn chuyển tiếp từ cấp 2 lên cấp 3, trước hết từ quan điểm và suy nghĩ của phụ huynh, hãy để con cảm thấy tin tưởng thay vì áp lực. Trong giao tiếp, hãy thể hiện sự tin tưởng thực sự với con. Hãy lắng nghe xem vấn đề thực sự của trẻ là gì, đừng ngắt lời khi trẻ đang nói để xem trẻ đang gặp khó khăn gì. Những khó khăn mà bạn thực sự nghĩ là khó giải quyết từng mảnh là gì. Khi nói chuyện, cha mẹ tốt nhất nên tránh ngồi cùng nhau.
“Cha mẹ cần hướng dẫn con nhận ra mục tiêu cá nhân con muốn gì và cần làm gì, sắp xếp như thế nào chứ không phải cha mẹ muốn gì. Để con tự nhận thức được, lo lắng… thế nào là áp lực”. vào đó Trẻ thường sợ mình sẽ không đạt được kết quả như cha mẹ và bản thân mong muốn, hoặc cảm thấy mình học nhiều, quá mệt mỏi mà không được người thân công nhận dù đã rất cố gắng.Từ đó sinh ra bất mãn sinh ra vì họ còn phải làm việc nhưng không hạnh phúc”, bà Hoàng Thị Nhiên nói.
Nguồn: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/truoc-ki-thi-chuyen-cap-dau-long-nhung-cau-chuyen-vi-ap-luc-ho…Nguồn: https://giadinh. suckhoedoisong.vn/truc-ki-thi-chuyen-cap-dau-long-nhung-cau-chuyen-vi-ap-luc-hoc-tap-17223032217080007.htm
La mắng, cấm đoán, thậm chí dùng biện pháp mạnh để cắt đứt tình yêu tuổi học trò của con mình là điều nhiều phụ huynh thường làm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tâm lý, cách xử lý…
Theo Phương Thuận (Gia đình & Xã hội)